
อัตลักษณ์ของโรงเรียน
ลูก บ.พ. เพียรศึกษา สง่างาม
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
เป็นเลิศทางการศึกษา
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียน
ซื่อสัตย์ พัฒนา สามัคคี มีวินัย
จุดเน้นของโรงเรียน คือ การจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีความสง่างาม เป็นศักดิ์เป็นศรีบุรีรัมย์
และสอดคล้องกับจุดเน้นของ สพฐ. ปี 2554
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลัก เพิ่มขึ้นอย่างน้อยละ 4 (Student Achievement)
2. นักเรียนทุกคนมีทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนได้ (Literacy&Analytical)
3. นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความรักชาติ (EQ: EmotionalQuotient)
4. เพิ่มศักยภาพนักเรียนในด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านเทคโนโลยี
เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นหนึ่งในสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Excellence)
5. สร้างทางเลือกในการเรียนรู้ที่เน้นให้ประชากรวัยเรียนทุกคนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา
อย่างทั่วถึง ลดอัตราการออกกลางคัน ศึกษาต่อและประกอบอาชีพ ( Alternative Learning)
6. ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการขยายผลสู่การปฏิบัติ (Sufficiency Economy)
7. นักเรียน ครู ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ (SouthernBorder Provinces)
8. นักเรียน ครู ได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community)
9. สถานศึกษาผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษา มีระบบการประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง (Efficient School) และผ่านการรับรองจากการประเมินคุณภาพภายนอก (Quality School)
มาตรฐานการศึกษาโรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1. ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา
3. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
4. ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ
6. ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
1. การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
2. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
4. สุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
1. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
2. การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
2.1 การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน ทุกกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม
2.2 การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
2.3 การวางแผนการบริหารและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ
2.4 การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
3. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
4. การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม
2. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น
3. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
More Articles...
- เลื่อนรับนักเรียน
- การปฐมนิเทศนักเรียนใหม่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน
- การปฐมนิเทศนักเรียนใหม่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา
- การอบรมพัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือด้วย MIT App Inventor
- MERRY CHRISTMAS 2023